Có thể bạn chưa biết tới Carnotaurus sastrei - loài khủng long "có tay cũng như không" này
Nếu bạn từng "mắt tròn mắt dẹt" khi nhìn vào 2 chi trước không cân xứng của khủng long bạo chúa Tyrannosaurus rex (thường rút gọn là T.rex), thì đừng bỏ qua Carnotaurus sastrei, loài khủng long có chi trước còn... ngắn hơn cả T.rex.
Carnotaurus sastrei cùng các họ hàng "tay ngắn" khác thường được gọi đùa là "khủng long không tay".
Carnotaurus sastrei là thành viên duy nhất được biết tới của chi Carnotaurus, một chi khủng long chân thú (Theropoda) lớn sống ở Nam Mỹ vào cuối kỷ Creata (kỷ Phấn trắng) , trong khoảng từ 72 tới 69,9 triệu năm trước.
Bộ xương duy nhất được bảo quản tốt của Carnotaurus sastrei, được tìm thấy vào năm 1984 ở tỉnh Chubut, Argentina.
Tên Carnotaurus, (có nghĩa là "con bò ăn thịt"), có nguồn gốc từ tiếng La tinh, trong đó carno [carnis] (có nghĩa là "thịt") và taurus (có nghĩa là "bò", do cặp sừng của nó có hình dạng khá giống sừng bò).
Carnotaurus là động vật ăn thịt đi bằng hai chân, kết cấu cơ thể nhẹ, dài 8 đến 9 m và nặng ít nhất 1,35 tấn.
Carnotaurus là một thành viên của họ Abelisauridae, một nhóm khủng long chân thú lớn, chiếm phần lớn hệ sinh thái ă.n th.ịt tại vùng đất phía nam lục địa Gondwana vào cuối kỷ Creta.
Ở nhiều loài Abelisauridae, như Carnotaurus, chi trước bị thoái hóa, thậm chí còn ngắn hơn các chi của Tyrannosaurus rex và thực sự vô dụng. Điều này có thể khiến bàn tay abelisaurid không thể nắm bắt, buộc những con khủng long phải dựa vào cái đầu và bộ hàm mạnh mẽ của chúng để bắt con mồi.
Gần đây, đầu năm 2022, h.ộp s.ọ của Guemesia ochoai, một loại khủng long "không tay" mới, được phát hiện tại Hệ tầng địa chất Hệ tầng Los Blanquitos gần Amblayo, phía bắc Argentina, trong những tảng đá có niên đại từ 75 đến 65 triệu năm tuổi.
Guemesia ochoai, cũng là thành viên của họ Abelisauridae, là anh em họ hàng với Carnotaurus sastrei.
Guemesia ochoai, được kì vọng sẽ cung cấp cho chúng ta những thông tin mới quan trọng về sự khác biệt của khu vực Nam Mỹ trong kỷ Phấn trắng so với các đại điểm hóa thạch nổi tiếng khác.
Có thể bạn chưa biết tới Carnotaurus sastrei - loài khủng long "có tay cũng như không" này 😂😂 Nếu bạn từng "mắt tròn mắt dẹt" khi nhìn vào 2 chi trước không cân xứng của khủng long bạo chúa Tyrannosaurus rex (thường rút gọn là T.rex), thì đừng bỏ qua Carnotaurus sastrei, loài khủng long có chi trước còn... ngắn hơn cả T.rex. Carnotaurus sastrei cùng các họ hàng "tay ngắn" khác thường được gọi đùa là "khủng long không tay". Carnotaurus sastrei là thành viên duy nhất được biết tới của chi Carnotaurus, một chi khủng long chân thú (Theropoda) lớn sống ở Nam Mỹ vào cuối kỷ Creata (kỷ Phấn trắng) , trong khoảng từ 72 tới 69,9 triệu năm trước. Bộ xương duy nhất được bảo quản tốt của Carnotaurus sastrei, được tìm thấy vào năm 1984 ở tỉnh Chubut, Argentina. Tên Carnotaurus, (có nghĩa là "con bò ăn thịt"), có nguồn gốc từ tiếng La tinh, trong đó carno [carnis] (có nghĩa là "thịt") và taurus (có nghĩa là "bò", do cặp sừng của nó có hình dạng khá giống sừng bò). Carnotaurus là động vật ăn thịt đi bằng hai chân, kết cấu cơ thể nhẹ, dài 8 đến 9 m và nặng ít nhất 1,35 tấn. Carnotaurus là một thành viên của họ Abelisauridae, một nhóm khủng long chân thú lớn, chiếm phần lớn hệ sinh thái ă.n th.ịt tại vùng đất phía nam lục địa Gondwana vào cuối kỷ Creta. Ở nhiều loài Abelisauridae, như Carnotaurus, chi trước bị thoái hóa, thậm chí còn ngắn hơn các chi của Tyrannosaurus rex và thực sự vô dụng. Điều này có thể khiến bàn tay abelisaurid không thể nắm bắt, buộc những con khủng long phải dựa vào cái đầu và bộ hàm mạnh mẽ của chúng để bắt con mồi. Gần đây, đầu năm 2022, h.ộp s.ọ của Guemesia ochoai, một loại khủng long "không tay" mới, được phát hiện tại Hệ tầng địa chất Hệ tầng Los Blanquitos gần Amblayo, phía bắc Argentina, trong những tảng đá có niên đại từ 75 đến 65 triệu năm tuổi. Guemesia ochoai, cũng là thành viên của họ Abelisauridae, là anh em họ hàng với Carnotaurus sastrei. Guemesia ochoai, được kì vọng sẽ cung cấp cho chúng ta những thông tin mới quan trọng về sự khác biệt của khu vực Nam Mỹ trong kỷ Phấn trắng so với các đại điểm hóa thạch nổi tiếng khác.
0 Bình luận 0 Chia sẻ
Được tài trợ