Halloween là gì? Halloween là ngày nào?
Halloween là ngày nào? Halloween (hay Hóa Lộ Quỉ) là lễ hội được tổ chức vào thứ 2, ngày 31/10/2022. Ý nghĩa của Halloween là tri ân người đã mất, đối với giới trẻ ngày này được coi như một ngày tết, một lễ hội vui nhất trong năm nó mang trong mình sự kỳ bí và sức hấp dẫn.

Halloween là sự pha trộn giữa những nghi lễ tôn giáo và tập tục cổ xưa của nhiều nền văn hóa khác nhau. Trong những ngày diễn ra lễ hội, mọi người đua nhau trang trí những hình nộm: phù thủy, mèo đen, bí ngô lập lòe ma quái; hóa trang, mặt nạ, tạo hình nộm….Năm nay 2022, Halloween rơi vào Thứ Hai.

Nguồn gốc của lễ hội Halloween
Halloween vốn là lễ hội có nguồn gốc từ các nước phương Tây. Từ "Halloween" bắt nguồn từ nhà thờ Thiên chúa giáo, là dấu vết còn lại của lễ hội All Hallow Eve (lễ thánh). Ngày 1/11 là ngày lễ của người Thiên chúa bày tỏ lòng thành trước thánh thần.

Tuy nhiên vào thời của người Celtic thì mùa màng kết thúc vào ngày 31/10 ngày hội Halloween được gọi là ngày lễ Samhain (gieo trồng) đó là ngày 1/11. Bởi theo họ: vào thời gian này vị thần của mùa xuân và mùa hè không còn ngự trị và nhường chỗ cho thần Chết. Khi linh hồn của người chết quay trở lại nhà người thân để xin thức ăn và nước uống, các xác chết đi lại tự do.

Theo người xưa kể lại, vào ngày lễ Samhain linh hồn của người chết trong năm trước sẽ tìm đến một thể xác khác để bắt đầu cuộc sống mới trong năm tiếp theo. Tuy nhiên, người sống không muốn linh hồn người chết nhập vào mình, vì thế vào ngày 31/10 dân làng dập tắt lửa trong nhà để làm cho nhà cửa lạnh lẽo và tẻ ngắt. Sau đó con người hóa trang thành ma cà rồng hay những hình thù kỳ quái để xua đuổi những hồn ma tìm thể xác.

Bên cạnh đó cũng có lời giải thích khác là vào đêm Samhain người Celtic dập tắt lửa không phải để xua đuổi những linh hồn mà để sau đó họ cùng nhau đi lấy lửa tại nguồn sáng gọi là Druidic. Và cơ thể những người bị các linh hồn nhập vào sẽ bị trói vào cọc và đốt để cảnh cáo và cũng là để xua đuổi các linh hồn muốn tái sinh.

Lễ hội Halloween sau đó du nhập sang nhiều nước khác nhau và có sự biến tướng. Nó còn được cho là bắt nguồn từ một phong tục gọi là tục "cầu hồn" của người Châu u ở thế kỷ thứ 9. Ngày 2/11 hàng năm, người Thiên chúa giáo đi từ làng này sang làng khác xin "bánh cầu hồn" ai xin càng được nhiều bánh thì các giúp siêu thoát cho nhiều linh hồn là hơn và linh hồn người thân của họ ở đâu đó sẽ được lên thiên đàng.

Ở Anh trước đây, đêm Halloween từng được gọi là Nutcrack Night hay Snap Apple Night tức là mọi người trong gia đình đốt lửa và cùng ngồi ăn trái cây.

Ý nghĩa của lễ hội Halloween

Ý nghĩa giáo dục

Hành động và cuộc đời của nhân vật Jack tại lễ hội Halloween đã trở thành những kinh nghiệm để tuổi trẻ rút ra một bài học làm người, đó là: Sống không nên tham lam, bủn xỉn, keo kiệt; Phải có lòng bác ái, từ bi, biết giúp đỡ kẻ khó khăn

Không nên chơi đùa với ma quỷ vì việc chơi đùa, giao du với ma quỷ sẽ dễ bị cám dỗ đi vào đường tối tăm và tội lỗi (Ma quỷ hiểu theo nghĩa bóng là những trò: đe dọa, làm cho người khác sợ hãi, lừa lọc hay những việc làm tinh quái do trí thông minh và tưởng tượng của tuổi trẻ sáng tạo ra có khi làm hại đến người, đến xã hội…)

Tuy nhiên, chuyện anh chàng Jack trong đêm Halloween cũng ghi nhận một thái độ sòng phẳng của quỷ, đó là "ân đền, oán trả" và "giữ lời hứa." Dù rằng sự "giữ lời hứa" này đã làm cho Jack rơi vào thân phận cô hồn lang thang vất vưởng.

Ý nghĩa nhân bản

Chàng Jack là nhân vật đại diện cho cõi âm, khi chết Jack trở thành cô hồn, không chỗ dung thân... Thiên Đàng và Địa Ngục đều từ chối nhưng sau đó được trở lại với cõi dương.

Nếu như trước đây Jack là một con người cô đơn thì khi được hóa thân thành người Jack có thể sống vui chơi thoải mái, cùng với những người sống nhưng hóa trang thành ma quỷ để linh hồn Jack có chỗ trà trộn vào cho đỡ cô đơn. Đây là ý nghĩa nhân bản của lễ hội Halloween.

Vì vậy ngày lễ Halloween có thể xem như là ngày hai cõi Âm, Dương hội ngộ trong niềm thương cảm bao la…

Các hoạt động trong ngày lễ Halloween
Trang trí nhà cửa trong ngày Halloween
Trong không khí Halloween đang cận kề, để làm tăng thêm độ ghê rợn và ma mị cho ngôi nhà của mình, bạn có thể tham khảo những ý tưởng sau để trang trí.

Trang trí Halloween bằng giấy: Bạn có thể khéo léo tạo hình những món đồ bằng giấy thành các hình thù quái dị như: Quả bí ngô mặt quỷ, bóng ma, mặt nạ hóa trang, lồng đèn ma quái,...

Trang trí Halloween bằng decal dán kính, tường: Ở những vị trí như tường, kính, cửa,...bạn có thể trang trí bằng các miếng decal với những hình thù đậm chất Halloween như: Decal mạng nhện, dơi, quả bí ngô, thành phố quỷ,...

Dây trang trí Halloween: Bạn có thể tự làm dây trang trí từ giấy hoặc dây nhựa, dùng để treo những dòng chữ chúc mừng Halloween do tự tay bạn cắt hay các phụ kiện trang trí khác lên những vị trí như: Trần nhà, tường, kính,... để không khí lễ hội thêm phần sinh động.

Hóa trang trong ngày Halloween
Hóa trang được xem là linh hồn trong những bữa tiệc Halloween, người tham dự có thể tự do hóa trang theo những nhân vật, hình thù mình yêu thích, nhưng đặc biệt là phải càng kinh dị càng tốt. Nhiều người cho rằng việc hóa trang trong ngày Halloween còn giúp xua đuổi, hăm dọa những hồn ma, để không bị “đoạt hồn chiếm xác”.

Một số gợi ý hóa trang Halloween đơn giản nhưng không kém phần kinh dị như: Phù thủy, vô diện, xác sống, zombie,...

Tổ chức các trò chơi Halloween

Để tăng thêm phần rùng rợn, kịch tính cho những buổi tiệc Halloween thì chắc chắn không thể bỏ qua các trò chơi phổ biến như:

Trick Or Treat: Dịch tạm là "Cho kẹo hay bị ghẹo", để thực hiện trò trơi này, trẻ em sẽ mặc trong mình một trang phục Halloween bất kỳ sau đó sẽ đi gõ cửa từng nhà để xin kẹo và nói câu "trick or treat". Nếu chủ nhà gửi "treat" cho chúng thường là bánh, kẹo thì sẽ nhận được lời cảm ơn và lời chúc từ bọn trẻ và ngược lại, họ sẽ bị bọn trẻ thực hiện hành vi nghịch ngợm "trick" nếu không được chủ nhà cho "treat".

Đớp táo: Cũng là một trong những trò chơi quen thuộc trong dịp lễ Hallowwen. Táo sẽ được đựng trong thau đầy nước, người chơi sẽ thi xem ai là người "đớp" được táo trong thau nước nhiều hơn mà không cần dùng tay thì người đó chiến thắng hoặc thị gọt vỏ táo càng dài thì càng sống lâu.

Đốt lửa trại kể chuyện ma: Vào dịp lễ Halloween trong không khí đầy ma mị và quỷ dị, việc đốt lửa trại kể chuyện ma là một trong những hoạt động khiến nhiều người tò mò và thích thú. Ngoài ra, trong lễ hội Halloween thời xưa, việc đốt lửa và chơi đùa, nhảy múa xung quanh cũng là một hình thức cầu vận may.

Ăn các món ăn trong ngày Halloween
Tương tự các ngày lễ khác, chắc hẳn không thể thiếu những món ăn đặc trưng mang ý nghĩa đặc biệt trong ngày lễ này như: Bánh linh hồn, kẹo táo, súp bí đỏ, bánh Barnbrack, bánh quy hình thù quái dị...
Tặng quà cho người thân ngày Halloween
Halloween cũng là một trong những dịp đặc biệt để tặng quà cho những người thân yêu của mình, một số món quà có thể kể đến như: Đèn lồng Halloween, mặt nạ và phụ kiện hóa trang, móc chìa khóa/ móc điện thoại Halloween, vòng đeo tay Halloween,...
Tổ chức sự kiện Halloween
Để có một buổi lễ Halloween thành công, tốt đẹp bạn cần lên ý tưởng, kế hoạch tổ chức sự kiện Halloween đầy đủ và hoàn chỉnh, đây sẽ là một trong những lí do giúp bạn có một buổi lễ hoàn hảo, đặc sắc.

Những kế hoạch cơ bản cần chuẩn bị như: Concept của buổi tiệc, danh sách những hoạt động chính trong buổi lễ, trang phục tham dự, các trò chơi, một số món ăn đặc trưng. Sau đó là các bước thực hiện tổ chức sự kiện.
Halloween là gì? Halloween là ngày nào? Halloween là ngày nào? Halloween (hay Hóa Lộ Quỉ) là lễ hội được tổ chức vào thứ 2, ngày 31/10/2022. Ý nghĩa của Halloween là tri ân người đã mất, đối với giới trẻ ngày này được coi như một ngày tết, một lễ hội vui nhất trong năm nó mang trong mình sự kỳ bí và sức hấp dẫn. Halloween là sự pha trộn giữa những nghi lễ tôn giáo và tập tục cổ xưa của nhiều nền văn hóa khác nhau. Trong những ngày diễn ra lễ hội, mọi người đua nhau trang trí những hình nộm: phù thủy, mèo đen, bí ngô lập lòe ma quái; hóa trang, mặt nạ, tạo hình nộm….Năm nay 2022, Halloween rơi vào Thứ Hai. Nguồn gốc của lễ hội Halloween Halloween vốn là lễ hội có nguồn gốc từ các nước phương Tây. Từ "Halloween" bắt nguồn từ nhà thờ Thiên chúa giáo, là dấu vết còn lại của lễ hội All Hallow Eve (lễ thánh). Ngày 1/11 là ngày lễ của người Thiên chúa bày tỏ lòng thành trước thánh thần. Tuy nhiên vào thời của người Celtic thì mùa màng kết thúc vào ngày 31/10 ngày hội Halloween được gọi là ngày lễ Samhain (gieo trồng) đó là ngày 1/11. Bởi theo họ: vào thời gian này vị thần của mùa xuân và mùa hè không còn ngự trị và nhường chỗ cho thần Chết. Khi linh hồn của người chết quay trở lại nhà người thân để xin thức ăn và nước uống, các xác chết đi lại tự do. Theo người xưa kể lại, vào ngày lễ Samhain linh hồn của người chết trong năm trước sẽ tìm đến một thể xác khác để bắt đầu cuộc sống mới trong năm tiếp theo. Tuy nhiên, người sống không muốn linh hồn người chết nhập vào mình, vì thế vào ngày 31/10 dân làng dập tắt lửa trong nhà để làm cho nhà cửa lạnh lẽo và tẻ ngắt. Sau đó con người hóa trang thành ma cà rồng hay những hình thù kỳ quái để xua đuổi những hồn ma tìm thể xác. Bên cạnh đó cũng có lời giải thích khác là vào đêm Samhain người Celtic dập tắt lửa không phải để xua đuổi những linh hồn mà để sau đó họ cùng nhau đi lấy lửa tại nguồn sáng gọi là Druidic. Và cơ thể những người bị các linh hồn nhập vào sẽ bị trói vào cọc và đốt để cảnh cáo và cũng là để xua đuổi các linh hồn muốn tái sinh. Lễ hội Halloween sau đó du nhập sang nhiều nước khác nhau và có sự biến tướng. Nó còn được cho là bắt nguồn từ một phong tục gọi là tục "cầu hồn" của người Châu u ở thế kỷ thứ 9. Ngày 2/11 hàng năm, người Thiên chúa giáo đi từ làng này sang làng khác xin "bánh cầu hồn" ai xin càng được nhiều bánh thì các giúp siêu thoát cho nhiều linh hồn là hơn và linh hồn người thân của họ ở đâu đó sẽ được lên thiên đàng. Ở Anh trước đây, đêm Halloween từng được gọi là Nutcrack Night hay Snap Apple Night tức là mọi người trong gia đình đốt lửa và cùng ngồi ăn trái cây. Ý nghĩa của lễ hội Halloween Ý nghĩa giáo dục Hành động và cuộc đời của nhân vật Jack tại lễ hội Halloween đã trở thành những kinh nghiệm để tuổi trẻ rút ra một bài học làm người, đó là: Sống không nên tham lam, bủn xỉn, keo kiệt; Phải có lòng bác ái, từ bi, biết giúp đỡ kẻ khó khăn Không nên chơi đùa với ma quỷ vì việc chơi đùa, giao du với ma quỷ sẽ dễ bị cám dỗ đi vào đường tối tăm và tội lỗi (Ma quỷ hiểu theo nghĩa bóng là những trò: đe dọa, làm cho người khác sợ hãi, lừa lọc hay những việc làm tinh quái do trí thông minh và tưởng tượng của tuổi trẻ sáng tạo ra có khi làm hại đến người, đến xã hội…) Tuy nhiên, chuyện anh chàng Jack trong đêm Halloween cũng ghi nhận một thái độ sòng phẳng của quỷ, đó là "ân đền, oán trả" và "giữ lời hứa." Dù rằng sự "giữ lời hứa" này đã làm cho Jack rơi vào thân phận cô hồn lang thang vất vưởng. Ý nghĩa nhân bản Chàng Jack là nhân vật đại diện cho cõi âm, khi chết Jack trở thành cô hồn, không chỗ dung thân... Thiên Đàng và Địa Ngục đều từ chối nhưng sau đó được trở lại với cõi dương. Nếu như trước đây Jack là một con người cô đơn thì khi được hóa thân thành người Jack có thể sống vui chơi thoải mái, cùng với những người sống nhưng hóa trang thành ma quỷ để linh hồn Jack có chỗ trà trộn vào cho đỡ cô đơn. Đây là ý nghĩa nhân bản của lễ hội Halloween. Vì vậy ngày lễ Halloween có thể xem như là ngày hai cõi Âm, Dương hội ngộ trong niềm thương cảm bao la… Các hoạt động trong ngày lễ Halloween Trang trí nhà cửa trong ngày Halloween Trong không khí Halloween đang cận kề, để làm tăng thêm độ ghê rợn và ma mị cho ngôi nhà của mình, bạn có thể tham khảo những ý tưởng sau để trang trí. Trang trí Halloween bằng giấy: Bạn có thể khéo léo tạo hình những món đồ bằng giấy thành các hình thù quái dị như: Quả bí ngô mặt quỷ, bóng ma, mặt nạ hóa trang, lồng đèn ma quái,... Trang trí Halloween bằng decal dán kính, tường: Ở những vị trí như tường, kính, cửa,...bạn có thể trang trí bằng các miếng decal với những hình thù đậm chất Halloween như: Decal mạng nhện, dơi, quả bí ngô, thành phố quỷ,... Dây trang trí Halloween: Bạn có thể tự làm dây trang trí từ giấy hoặc dây nhựa, dùng để treo những dòng chữ chúc mừng Halloween do tự tay bạn cắt hay các phụ kiện trang trí khác lên những vị trí như: Trần nhà, tường, kính,... để không khí lễ hội thêm phần sinh động. Hóa trang trong ngày Halloween Hóa trang được xem là linh hồn trong những bữa tiệc Halloween, người tham dự có thể tự do hóa trang theo những nhân vật, hình thù mình yêu thích, nhưng đặc biệt là phải càng kinh dị càng tốt. Nhiều người cho rằng việc hóa trang trong ngày Halloween còn giúp xua đuổi, hăm dọa những hồn ma, để không bị “đoạt hồn chiếm xác”. Một số gợi ý hóa trang Halloween đơn giản nhưng không kém phần kinh dị như: Phù thủy, vô diện, xác sống, zombie,... Tổ chức các trò chơi Halloween Để tăng thêm phần rùng rợn, kịch tính cho những buổi tiệc Halloween thì chắc chắn không thể bỏ qua các trò chơi phổ biến như: Trick Or Treat: Dịch tạm là "Cho kẹo hay bị ghẹo", để thực hiện trò trơi này, trẻ em sẽ mặc trong mình một trang phục Halloween bất kỳ sau đó sẽ đi gõ cửa từng nhà để xin kẹo và nói câu "trick or treat". Nếu chủ nhà gửi "treat" cho chúng thường là bánh, kẹo thì sẽ nhận được lời cảm ơn và lời chúc từ bọn trẻ và ngược lại, họ sẽ bị bọn trẻ thực hiện hành vi nghịch ngợm "trick" nếu không được chủ nhà cho "treat". Đớp táo: Cũng là một trong những trò chơi quen thuộc trong dịp lễ Hallowwen. Táo sẽ được đựng trong thau đầy nước, người chơi sẽ thi xem ai là người "đớp" được táo trong thau nước nhiều hơn mà không cần dùng tay thì người đó chiến thắng hoặc thị gọt vỏ táo càng dài thì càng sống lâu. Đốt lửa trại kể chuyện ma: Vào dịp lễ Halloween trong không khí đầy ma mị và quỷ dị, việc đốt lửa trại kể chuyện ma là một trong những hoạt động khiến nhiều người tò mò và thích thú. Ngoài ra, trong lễ hội Halloween thời xưa, việc đốt lửa và chơi đùa, nhảy múa xung quanh cũng là một hình thức cầu vận may. Ăn các món ăn trong ngày Halloween Tương tự các ngày lễ khác, chắc hẳn không thể thiếu những món ăn đặc trưng mang ý nghĩa đặc biệt trong ngày lễ này như: Bánh linh hồn, kẹo táo, súp bí đỏ, bánh Barnbrack, bánh quy hình thù quái dị... Tặng quà cho người thân ngày Halloween Halloween cũng là một trong những dịp đặc biệt để tặng quà cho những người thân yêu của mình, một số món quà có thể kể đến như: Đèn lồng Halloween, mặt nạ và phụ kiện hóa trang, móc chìa khóa/ móc điện thoại Halloween, vòng đeo tay Halloween,... Tổ chức sự kiện Halloween Để có một buổi lễ Halloween thành công, tốt đẹp bạn cần lên ý tưởng, kế hoạch tổ chức sự kiện Halloween đầy đủ và hoàn chỉnh, đây sẽ là một trong những lí do giúp bạn có một buổi lễ hoàn hảo, đặc sắc. Những kế hoạch cơ bản cần chuẩn bị như: Concept của buổi tiệc, danh sách những hoạt động chính trong buổi lễ, trang phục tham dự, các trò chơi, một số món ăn đặc trưng. Sau đó là các bước thực hiện tổ chức sự kiện.
Like
1
0 Bình luận 0 Chia sẻ
Được tài trợ